สมาชิก

สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
บทความ
y
สถิติ
เปิดเมื่อ4/05/2011
อัพเดท11/10/2017
ผู้เข้าชม99375155
แสดงหน้า179148940
จดหมายข่าว


ชวนรู้จักระบบอัตโนมัติในโรงงาน คืออะไร มีข้อดีอย่างไร

ชวนรู้จักระบบอัตโนมัติในโรงงาน คืออะไร มีข้อดีอย่างไร
อ้างอิง อ่าน 45 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

    ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีได้มีการก้าวล้ำไปมาก ทำให้การทำงานในภาคส่วนต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องที่สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับ ’ระบบอัตโนมัติในโรงงาน’ ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด และพร้อมสำหรับการเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ได้มากขึ้น เรามาดูกันว่า ระบบอัตโนมัติในโรงงานคืออะไร และมีข้อดีอย่างไรบ้าง

 

 

ระบบอัตโนมัติในโรงงาน คืออะไร 

 

ระบบอัตโนมัติในโรงงาน หรือ Factory Automation คือ การนำเทคโนโลยีอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องจักร และช่วยให้การผลิตเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบอัตโนมัติในโรงงานสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

 
  • ระบบอัตโนมัติแบบคงที่ (Fixed Automation) เป็นระบบการทำงานอัตโนมัติที่ออกแบบมาเพื่องานเฉพาะประเภท เช่น การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ หรือ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเครื่องจักรจะถูกติดตั้งไว้อย่างถาวร และมีการกำหนดรูปแบบการทำงานไว้อย่างชัดเจน

  • ระบบอัตโนมัติที่ตั้งโปรแกรมได้ (Programmable Automation) เป็นระบบการทำงานอัตโนมัติที่สามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมการทำงานได้ตามต้องการ เช่น เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคประเภทต่าง ๆ 

 

ข้อดีของระบบอัตโนมัติในโรงงาน

 
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

 

ระบบอัตโนมัติในโรงงาน เป็นระบบที่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำกว่าแรงงานคน ส่งผลให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีหยุดพัก และมีโอกาสเกิดความผิดพลาดน้อยมาก เมื่อเทียบกับการทำงานด้วยแรงงานคน ที่มีปัจจัยในเรื่องของความเหนื่อยล้าเข้ามาเกี่ยวข้อง

 
  • ช่วยลดต้นทุนการผลิต

 

การนำระบบอัตโนมัติในโรงงานมาใช้ในการผลิต จะช่วยลดการใช้แรงงานคน ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานคน ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน ค่าล่วงเวลา และค่าใช้จ่ายแฝงต่าง ๆ อย่างเรื่องสวัสดิการหรือเครื่องแบบ 

 
  • ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน

 

นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการผลิตแล้ว ระบบอัตโนมัติในโรงงานยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการสัมผัสกับเครื่องจักร หรืออุบัติเหตุจากการยกของหนัก ที่อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายอันไม่อาจประเมินค่าได้ และทำให้ธุรกิจต้องสะดุด 

 
  • ช่วยเพิ่มคุณภาพของสินค้า

 

อีกหนึ่งข้อดีที่โดดเด่นของการใช้ระบบอัตโนมัติในโรงงาน ก็คือจะช่วยให้โรงงานได้สินค้ามีคุณภาพ เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะตัวระบบอัตโนมัติสามารถทำงานซ้ำ ๆ ได้อย่างแม่นยำ จึงช่วยลดความไม่แน่นอนของคุณภาพสินค้า และช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

 

ตัวอย่างการใช้ระบบอัตโนมัติในโรงงาน 

 
  • การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เช่น การเชื่อม การขึ้นรูป การทาสี และการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ 

  • การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การประกอบชิ้นส่วน การทดสอบ

  • การผลิตอาหารและเครื่องดื่ม เช่น การบรรจุ การคัดแยก การล้าง การฆ่าเชื้อโรค 

  • การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น การบรรจุ การคัดแยก การติดฉลาก 

 

    และทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีที่น่าสนใจของระบบอัตโนมัติในโรงงาน พร้อมตัวอย่างการใช้งานในปัจจุบัน ซึ่งบางองค์กรอาจมีการนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับหุ่นยนต์อุตสาหกรรม หรือระบบ AI ที่ล้ำสมัย เพื่อช่วยให้งานดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ บอกได้เลยว่า ระบบอัตโนมัตินี้ คืออาวุธที่จะมาพลิกโฉมการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ พร้อมช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด และพร้อมที่จะเข้าไปแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง

 
 
w.cassie [125.25.38.xxx] เมื่อ 29/11/2023 11:40
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :