รู้จักข้อตกลง sla ก่อนเลือกผู้ให้บริการด้าน IT ที่เป็นมืออาชีพ |
|
อ้างอิง
อ่าน 500 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
|
|
ธุรกิจผู้ให้บริการด้าน IT Solution แบบครบวงจรกำลังเป็นที่นิยมและมีให้เลือกใช้บริการเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐตลอดจนภาคเอกชนต่างก็ต้องมีการวางระบบไอทีที่รอบคอบ เพื่อให้องค์กรมีระบบไอทีที่มีประสิทธิภาพในการใช้งาน อย่างไรก็ตาม องค์กรที่เป็นผู้ให้บริการด้าน IT Solution จะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านการวางระบบอย่างแม่นยำ รวมถึงต้องมีความเข้าใจข้อตกลง sla เป็นอย่างดี แต่ข้อตกลงนี้จะคืออะไร และสำคัญอย่างไร บทความนี้จะพาไปหาคำตอบ

sla คือข้อตกลงเกี่ยวกับอะไร
sla เป็นข้อตกลงขอบเขตในการให้บริการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ IT Solution เพราะองค์กรต่าง ๆ นั้นมีงานแต่ละด้านที่มีระดับความยาก-ง่ายที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรทั้งเวลาและอุปกรณ์ที่แตกต่างกันด้วย
ซึ่งปัจจัยเหล่านั้น เป็นตัวการที่ทำให้งานไอทีแต่ละด้านมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนกัน เป็นผลให้บริษัทผู้ให้บริการด้าน IT Solution ต้องทำข้อตกลง sla ที่กำหนดถึงขอบเขตการให้บริการด้านต่าง ๆ เอาไว้ และแจ้งให้ลูกค้าทราบทุกครั้งที่มีการติดต่อบริการ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ใช้บริการทุก ๆ คนจะต้องทำความเข้าใจกับข้อตกลงดังกล่าว เพื่อให้เป็นผลดีต่อองค์กรของตัวเอง
ข้อตกลงของ sla มีอะไรบ้าง
ในส่วนของรายละเอียดข้อตกลง sla โดยส่วนใหญ่ที่ควรจะต้องทำความเข้าใจนั้น ที่จริงแล้วมีอยู่หลากหลายข้อมาก ๆ ซึ่งบทความนี้เราจะยกตัวอย่างข้อตกลงที่สำคัญที่ควรรู้ก่อนทำตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการด้าน IT Solution มาทำงานให้กับองค์กร
ขอบเขตของข้อตกลงข้อนี้ จะเป็นการการันตีที่เกี่ยวข้องกับการใช้เวลาของผู้ให้บริการด้าน IT ในการติดตั้งหรือสร้างระบบไอทีให้กับองค์กรลูกค้า ซึ่งแต่ละส่วนงานต่างมีระดับความยากที่ใช้เวลาไม่เท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่การติดตั้งระบบ Server พื้นฐาน ตลอดจนการออกแบบและติดตั้งระบบ Services ต่าง ๆ ซึ่งก็อาจจะใช้เวลาในระยะประมาณหนึ่ง โดยส่วนนี้ผู้ให้บริการจะทำการประเมินเวลาและทำการการันตีตามข้อตกลงเอาไว้ ในกรณีที่มีการดำเนินงานเกินกว่าที่กำหนด จะต้องเสียค่าชดเชยให้กับลูกค้า
อีกหนึ่งข้อตกลง sla ที่ลูกค้าอย่างเราต้องศึกษา คือข้อตกลงเกี่ยวกับการให้บริการแก่ลูกค้า ทั้งเรื่องการตอบคำถาม การแก้ไขปัญหาระบบทั้งทางออนไลน์ ออฟไลน์ ตลอดจนการให้บริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อไม่ให้เสียเปรียบในกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องเมื่อดำเนินงานเสร็จ
สรุปให้เข้าใจอย่างชัดเจนฉบับมือใหม่ sla เป็นข้อตกลงที่จะรับประกันการบริการตั้งแต่เริ่มขั้นตอนดำเนินงาน ตลอดจนบริการหลังการขาย เนื่องจากบริการด้าน IT Solution มีอยู่หลายส่วนงาน จึงทำให้ข้อตกลงดังกล่าวมีรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะและซับซ้อน อย่างไรก็ตาม คุณควรทำความเข้าใจเพิ่มเติม เพื่อจะได้เข้าใจถึงระบบการทำงานและสามารถเลือกรูปแบบการบริการที่ตรงใจ ทั้งยังมีประสิทธิภาพมากที่สุดอย่างไม่ผิดหวังนั่นเอง
|
|
ririhase
[49.49.220.xxx] เมื่อ 23/02/2022 11:00
|