สมาชิก

สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
ปฎิทิน
March 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
      
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
     
บทความ
y
สถิติ
เปิดเมื่อ4/05/2011
อัพเดท11/10/2017
ผู้เข้าชม100311760
แสดงหน้า180174683
จดหมายข่าว


SEO คืออะไร? อยากทำให้ปังต้องดูปัจจัยตรงไหนบ้าง

SEO คืออะไร? อยากทำให้ปังต้องดูปัจจัยตรงไหนบ้าง
อ้างอิง อ่าน 873 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง

 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของคนเรามากขึ้น โดยหนึ่งในช่องทางที่มีบทบาทอย่างมากต่อการกำหนดพฤติกรรมเช่นนี้ของผู้บริโภคได้แก่ Search Engine ยอดนิยมอย่าง Google ซึ่งเป็นเหมือนกับแหล่งรวบรวมทุกข้อมูลที่เราต้องการไว้ในหน้าเว็บเดียว ในเมื่อ Google ทำหน้าที่นำเสนอข้อมูลของสินค้าและการบริการของหลายๆ ร้านแบบนี้ แน่นอนว่าสิ่งที่แต่ละร้านต่างต้องการคือการทำให้เว็บไซต์ซึ่งเปรียบเสมือนกับหน้าร้านของตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่คนมองเห็นมากที่สุดอย่างอันดับหนึ่งบนหน้าผลแสดงการค้นหา โดยในทางการตลาด เราจะเรียกขั้นตอนดังกล่าวว่า SEO ว่าแต่ความหมายในเชิงลึกของ SEO คืออะไร? แล้วปัจจัยในการทำ SEO ให้ปังจะมีอะไรบ้าง ถ้าใครอยากรู้แล้ว ลองตามไปดูกันได้เลย

 

 

SEO คืออะไร?

อย่างที่เราได้บอกไปในข้างต้นว่า SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่มีคนมองเห็นมากที่สุด โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต่างต้องการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จเป็นเพราะว่าปกติแล้วคนเรามักจะเลือกเข้าชมเว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของหน้าผลแสดงการค้นหาเท่านั้น ซึ่งหากเว็บไซต์ของเราสามารถเข้าไปอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวได้ แน่นอนว่าโอกาสที่สินค้าและการบริการของเราจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างก็ย่อมมีเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญเลยก็คือการทำ SEO นั้นฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเหมือนกับการทำโฆษณา ads บนช่องทางออนไลน์อื่นๆ

 

อยากทำให้ปังต้องดูจากตรงไหนบ้าง?

 

ด้านเนื้อหา

เพราะหัวใจสำคัญของการทำ SEO คือการจัดทำเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภค รวมไปถึงการใส่ keyword เพื่อให้ Google สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ว่าเว็บไซต์ของเราได้ทำตามแบบแผนในการจัดทำเนื้อหาที่ Google ต้องการหรือไม่ โดย Keyword ที่เราได้พูดถึงไปนี้ก็คือคำที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรามักเลือกใช้เพื่อค้นหาข้อมูลบน Google เช่น หากเราทำธุรกิจขายรองเท้าผ้าใบ แน่นอนว่า Keyword ที่ลูกค้าของเรามักจะเสิร์ชก็คงหนีไม่พ้น “รองเท้าผ้าใบ” ซึ่งในระหว่างที่เราทำเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นคำอธิบายต่างๆ เกี่ยวกับบริษัทหรือสินค้า รวมไปถึงการจัดทำบล็อก สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำเลยก็คือการนำ Keyword คำว่า รองเท้าผ้าใบไปใส่ให้ทั่วถึง เพื่อให้ระบบของ Google สามารถตรวจจับได้ว่าหน้าเว็บของเรามีความสอดคล้องกับคำที่ลูกค้าค้นหา

 

ด้านโครงสร้างเว็บไซต์

นอกเหนือไปจากเรื่องของการจัดทำเนื้อหาที่ต้องมี Keyword ประกอบอยู่ภายในแล้ว อีกหนึ่งประเด็นหลักของการทำ SEO คือการปรับปรุงโครงสร้างเว็บไซต์ให้เป็นมิตรและเสริมสร้างความปลอดภัยกับตัวลูกค้า เพราะหากเรามองว่า Google เป็นการบริการประเภทหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ แน่นอนว่าทาง Google เองก็ต้องทำการเลือกหรือนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเท่านั้น และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ทาง Google มักจะให้คะแนนเป็นพิเศษกับเว็บไซต์ที่มีการปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น การปรับ domain เป็น https เพื่อเสริมความปลอดภัยในขณะที่ลูกค้าทำการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์, การออกแบบหน้าเว็บให้สามารถเข้าถึงได้ด้วยทั้งแล็ปท็อปและมือถือ รวมไปถึงการปรับให้เว็บไซต์ดาวน์โหลดได้เร็วขึ้น เป็นต้น

 

และทั้งหมดก็คือบทความของเราว่าด้วย SEO คืออะไร? หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกข้อมูลที่ได้นำเสนอไปคงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยน่ะ

 
ririhase [223.24.61.xxx] เมื่อ 7/01/2021 14:30
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :