สมาชิก

สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
ปฎิทิน
March 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
      
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
     
บทความ
y
สถิติ
เปิดเมื่อ4/05/2011
อัพเดท11/10/2017
ผู้เข้าชม100311792
แสดงหน้า180175424
จดหมายข่าว


กลยุทธ์การตลาด 4T

กลยุทธ์การตลาด 4T
อ้างอิง อ่าน 260 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
          หลายคนที่เคยเรียนการตลาด หรือพอมีความรู้เกี่ยวกับการตลาดมักจะคุ้นเคยกับการตลาดยุค 4P แบบดั้งเดิม ลองมาดูกลยุทธ์การตลาดที่เปลี่ยนไปหลังผ่านช่วงปรับตัวกันบ้างว่ามีแนวโน้มตามพฤติกรรมอย่างไร


          ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้คำแนะนำ กลยุทธ์การตลาดที่ปรับไปตามสถานการณ์ปัจจุบันยุคกักตัวและอยู่ด้วยความระวังเชื้อโรคกัน พฤติกรรมคนเปลี่ยนโดยถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนทีเดียวพร้อมกันทั้งโลก เราจะเตรียมการรับมือกับ New normal นี้ได้อย่างไร


กลยุทธ์การตลาด 4T (จากของเดิม 4P)


          Tangible Solutions หมายถึง สินค้า การบริการที่ตอบสนองความต้องการ หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าที่จับต้องได้ ยกตัวอย่างช่วงนี้ที่ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัย การกระจายเชื้อโรคทางอากาศถึงกัน ซึ่งเชื้อโรคมีขนาดเล็กมากและลอยอยู่ในอากาศเราไม่มีทางมองเห็นหรือรู้ว่าอยู่ตรงไหน แต่สิ่งที่ร้านอาหารทุกร้านจำเป็นต้องมีคือ ฉากกั้น มาคั่นระหว่างบุคคล แม้ว่าตอนมาเราจะนั่งรถมาคันเดียวกันตัวติดกัน แต่ก็เลือกเดินเข้าร้านที่มีฉากกั้นมากกว่าร้านที่ไม่มี เพราะรู้สึกว่าน่าจะปลอดภัยมากกว่าแม้ว่าหลังกินเสร็จก็นั่งรถกลับบ้านคันเดียวกันอยู่ดี


           Transparent Price การตั้งราคาอย่างสมเหตุสมผล ถึงแม้ว่าการซื้อสินค้าหลายอย่างจะมาจากการใช้อารมณ์ตอนตัดสินใจซื้อ แต่ช่วง lockdown ที่ทุกคนอยู่บ้านและเรียนรู้การทำทุกอย่างด้วยตัวเองไปซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์เอง ทำให้รู้ว่าสินค้าหรือบริการแต่ละอย่างมีต้นทุนเท่าไหร่ การที่ผู้ขายใช้กลยุทธ์การตลาดตั้งราคาที่มากเกินหรือราคาหรูเกินจะทำให้ผู้ซื้อนั้นเกิดความรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบเพราะตัวเองเคยไปซื้อและลองทำไม่ได้แพงแบบนี้ ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดต้องปรับคือการเล่าอย่างตรงไปตรงมาด้วยความจริงใจ


          Timely รอได้แต่ต้องตรงต่อเวลา หากเป็นเมื่อก่อนความไวและการเข้าถึงของลูกค้าจะต้องมาเป็นอันดับแรกไปถึงร้านค้าจะต้องได้เข้าไปใช้บริการ อาหารจะต้องถูกเสิร์ฟอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนเป็นลูกค้ารอได้ด้วยเหตุผลความปลอดภัยของลูกค้า เช่นการจำกัดจำนวนคนเข้าร้านที่ทำให้ลูกค้าต้องยืนรอที่หน้าร้าน


           Truth การส่งมอบความจริง ข้อเท็จจริงให้ลูกค้า เดิมทีเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ควรทำตลอดเพียงแต่ในช่วงที่ทุกคนกักตัวทำให้มีเวลาว่างในการค้นคว้าข้อมูลไม่ว่าจะเป็นราคาสินค้า วัตถุดิบที่มา ล้ำไปถึงโรงงานที่ผลิตวัตถุดิบว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ ดังนั้นการสร้าง story หรือการทำโปรโมชันจะต้องคลีนและโปร่งใสมากยิ่งขึ้น

          การปรับพฤติกรรมของผู้บริโภคครั้งใหญ่ แบรนด์หรือนักการตลาดจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่ปรับตาม ลองปรับไปพร้อมๆกันครับ


          ก่อนจะไปเลือกลงว่าจะใช้ media ตัวไหนคุณจะต้องเข้าใจ Customer Journey เพราะบทบาทของแต่ละสื่อไม่เหมือนกัน การวัดผลและค่าใช้จ่ายในการคำนวณก็ต่างกัน ความคาดหวังก็ต่างกันไป

ข้อมูลเพิ่มเติม  https://www.upmedio.com/digital-marketing-agency/
#Marketing #4P #DigitalMarketing #Digital #การตลาด 
 
adminupmedio [110.169.68.xxx] เมื่อ 13/06/2020 16:09
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
รูปประกอบความคิดเห็น :
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
อีเมล์ :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :